Rắn mối – Món sành điệu xứ vườn


Không phải ai cũng có đủ can đảm để cầm trên tay mình con rắn mối, nhưng có thể đảm bảo rằng, ai đã ăn dù chỉ một lần cũng không thể nào quên được cái đậm đà từ thịt của con vật trông “ghê ghê” này.

Ơ xứ vườn châu thổ sông Cửu Long rắn mối rất nhiều. Chúng thuộc họ bò sát và trông rất giống thằn lằn với 4 chân và cái đuôi có thể mọc lại khi bị đứt, nhưng to hơn và có lớp vảy bóng óng ánh. Gọi là rắn mối vì thức ăn của chúng là những con mối sống ở các ụ mối trong các hốc cây mục, rỗng.

Cũng như rắn, rắn mối có thể chế biến được rất nhiều món ngon miệng và cả những món “lạ lùng”. Từ những món đơn giản như nướng than, chiên giòn, cà ri, xào sả ớt, cháo rắn mối…Đến những món lạ như dồi rắn mối, rắn mối nướng mọi, rắn mối luộc mẻ, khô rắn mối…

Món nào cũng dễ chế biến mà hương vị cũng như sự đậm đà của mỗi loại lại rất đặc trưng. Trong khi nhiều loại thực phẩm như gà vịt, heo, bò…đụng phải thời dịch bệnh thì rắn mối lại lên ngôi. Người ta tìm đến rắn mối như một thứ thực phẩm thượng hạng.

Một lần về quê, anh hàng xóm rủ đi bắt rắn mối về xào lăn. Dậm quanh các ụ cây mục một chút là rắn mối chạy ra, dùng ná thun bắn hoặc câu như câu cá, chút là có được vài chục con. Đem nướng sơ qua lửa rơm (hoặc trụng nước sôi), cạo vảy, mổ bụng làm sạch phủ tạng, bỏ đầu… Trông con rắn trắng tươi. Mỗi con chặt đôi cho vào chảo sấy tỏi mở thơm phức. Thịt rắn vàng ươm. Thêm gia vị, mà cũng không cầu kỳ và cũng không cần nhiều vì thịt rắn vốn ngọt. Tuy nhiên, để cho thêm đậm đà thì đừng thiếu trái dừa xiêm, thứ dừa có nước ngọt thanh và the. Cho nước dừa vào chảo rắn mối đã săn, nấu trên ngọn lửa riu riu độ chừng 20 phút thì nước sắc cạn, thịt rắn vàng trông như màu hổ phách. Lúc đó, cho thêm đậu phộng, thêm ít vỏ quýt khô…Chao ôi, mùi thơm ngay ngáy bay xa cả cây số!

Ăn cùng rắn mối xào lăn là nước chấm thường như nước tương. Nhưng nếu có thời gian và kỳ công thì nên làm nước mắm tương thêm chút nước cốt dừa. Thịt rắn mối ăn mềm và béo ngậy nhưng không ngán, giòn và không day. Ăn cùng những loại rau vườn như rau răm, rau thơm, hún lủi, lá chanh non thì không còn gì ngon bằng.

Không chỉ ngon đối với dân nhậu mà thịt rắn mối có giá trị dinh dưỡng rất cao, ngang hàng với tắc kè. Theo lời những cụ già thì thịt rắn mối là một vị thuốc bổ, trẻ con đêm ngủ thở khò khè, cho ăn thịt rắn mối nướng sẽ khỏi. Chẳng những thế, mỡ rắn mối tốt như mỡ trăn, rất có ích cho da mặt phụ nữ.

Phan Trường Sơn

Bình luận về bài viết này